Phân tích cổ phiếu GMD

GMD – Động lực tăng trưởng chính trong năm 2024 là cảng Gemalink

GMD hướng đến mục tiêu trở thành doanh nghiệp hiệu quả hàng đầu của ngành hàng hải Việt Nam. Trong ngắn hạn, cảng Gemalink vẫn tiếp tục là luận điểm đầu tư của GMD trong năm 2024.

Tổng quan hoạt động kinh doanh của GMD

1. Khai thác cảng: Thị phần & sản lượng 2023

Dành cho những ai chưa biết thì Gemadept (GMD) là một doanh nghiệp khai thác cảng biển có hệ thống mạng lưới trải dài từ Bắc vào Nam với chuỗi 7 cảng bao gồm Cảng nước sâu Gemalink quy mô hàng đầu cả nước.

Hệ thống cảng của Gemadept

Tổng sản lượng container toàn hệ thống: 3,012,000 TEUs (container 20 feet là 1 TEU, 1 container 40 feet là 2 TEU). Trong khi đó, tổng sản lượng container qua cảng biển của cả nước là 24,7 triệu TEUs. Tức là GMD chiếm hơn 12% sản lượng container của cả nước lưu thông qua cảng biển.

Thị phần của GMD ở từng khu vực như sau:

  • Miền Bắc: 17%, sản lượng 1,066,000 TEUs
  • Miền Trung: 30%, sản lượng 1,560,000 tấn
  • Miền Nam: 21%, sản lượng 1,946,000 TEUs

2. Lĩnh vực Logistic

Nếu như hoạt động khai thác cảng chiếm 73% Lợi nhuận trước thuế cho GMD thì hoạt động Logistic đóng góp 27% LNTT cho GMD.

Tỷ trọng đóng góp của mảng Logistic trong hoạt động kinh doanh của GMD

Cảng Gemalink đặc biệt như thế nào?

Cảng Quốc tế Gemalink, liên doanh giữa Gemadept và đối tác hàng đầu thế giới, CMA Terminals của Pháp.

Đặc điểm nổi bật của cảng Gemalink:

  1. Cảng nước sâu quy mô hàng đầu cả nước, thuận tiện cho tàu mẹ ra vào cảng.
  2. Nằm trên tuyến luồng hàng hải quốc tế.
  3. Cầu bến chính dài nhất khu vực, 1,5km.
  4. Có thể tiếp nhận đồng thời 3 tàu mẹ và 5 tàu feeder cùng với tàu sông ra vào làm hàng.
  5. Công suất của Gemalink là 3 triệu TEU/năm.

Cảng Gemalink là niềm tự hào của người Việt khi trở thành một trong Top 19 thương cảng của thế giới có thể tiếp nhận cỡ tàu lớn nhất hiện nay, lên đến 250.000 tấn trọng tải và là một trong những Trung tâm trung chuyển giao thương hàng hóa quan trọng bậc nhất của khu vực Đông Nam Á.

Cập nhật tiến độ các dự án

Cảng Gemalink giai đoạn 2

GIai đoạn 2 của cảng Gemalink

Đang hoàn thiện các thủ tục và thu xếp nguồn vốn để triển khai xây dựng, sẵn sàng đưa giai đoạn 2 vào khai thác từ năm 2024 & 2025, đáp ứng nhu cầu tăng trưởng của thị trường và các hãng tàu đối tác.

Cảng Nam Đình Vũ giai đoạn 3

Giai đoạn 3 của cảng Nam Đình Vũ

Giai đoạn 3 của Cảng Nam Đình Vũ có diện tích 23ha, 660m cầu bến và khi hoàn thành sẽ nâng tổng công suất thiết kế lên tương đương 2.000.000 TEU/năm.

Gemadept hiện đang tiếp tục hoàn tất công tác chuẩn bị để sớm khởi công và đưa vào vận hành cảng Nam Đình Vũ Giai Đoạn 3, phát triển cụm cảng Nam Đình Vũ trở thành cảng sống lớn nhất khu vực miền Bắc.

Kết quả kinh doanh năm 2023 và triển vọng năm 2024

Kết quả kinh doanh 2023 của Gamedept

Nhờ sở hữu năng lực đàm phán với các hãng tàu, cảng GML đã có thêm bốn tuyến dịch vụ mới trong nửa cuối năm 2023. Với việc các hãng tàu sẽ nhận nhiều tàu đóng mới trong năm 2024 sẽ mở thêm số tuyến hoặc thêm các chân cảng vào hải trình để tối ưu khả năng khai thác tàu, kỳ vọng GML sẽ có thêm từ 1 – 2 tuyến dịch vụ mới.

Dự phóng sản lượng container khu vực GML đạt 1,4 triệu TEU (+40% YoY).

Cảng GML được hưởng lợi từ chính sách cho phép nâng phí xếp dỡ container lên 10% tại các cảng nước sâu theo Thông tư 39/2023/TT-BGTVT. Điều này giúp cho GML mở rộng được biên lợi nhuận, thoát khỏi tính trạng lãi/lỗ đan xen do thiếu hụt hàng hóa.

Nhà đầu tư chuyên nghiệp trong lĩnh vực đầu tư chứng khoán tại Việt Nam. Rất mong là với những kiến thức mà mình chia sẻ có thể giúp được phần nào cho những nhà đầu tư mới.

Đăng ký
Notify of
guest

0 Bình luận
Inline Feedbacks
Xem tất cả bình luận